Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ: Đà Nẵng sẽ làm cảng Liên Chiểu

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất ý kiến và lựa chọn phương án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu trong thời gian tới.
Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thông tin tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê vào sáng 19/11.

Cảng Tiên Sa vẫn còn dư khả năng khai thác. Ảnh: Baodautu

Tại đây, ông Thơ cho biết, Công ty Surbana Jurong (Singapore) – đơn vị tư vấn quy hoạch chung TP Đà Nẵng – có đưa ra hai phương án đầu tư xây dựng cảng để Đà Nẵng lựa chọn.

Một là mở rộng công suất cảng Tiên Sa hiện tại và cân nhắc, tính toán tính hiệu quả, yếu tố môi trường khi đầu tư dự án cảng Liên Chiểu.

Sau khi Đà Nẵng tổ chức hội thảo quốc tế nhiều chuyên gia cho rằng nên đầu tư cảng Liên Chiểu để phù hợp với định hướng phát triển kinh tế lâu dài.

“Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất với ý kiến của các chuyên gia và đã lựa chọn phương án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu trong thời gian tới”, ông Thơ nói.

theo lời ông Thơ, lựa chọn của Đà Nẵng vẫn dựa trên tính toán về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như lo ngại ùn tắc giao thông, ảnh hưởng môi trường của thành phố.

Cụ thể ông Thơ nói, Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung, do đó hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container của các tỉnh miền Trung đều được đưa về cảng Tiên Sa.

Tuy nhiên, hiện nay sản lượng hàng qua cảng Tiên Sa ước đạt 8,4 triệu tấn, dự kiến đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container) và sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030, vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô, gây ùn tắc giao thông, t.ai n.ạn giao thông, ảnh hưởng môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa phương.

Theo ông Thơ, điều đáng báo động là thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua trục đường Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn tăng cao, gây chia cắt và ùn tắc giao thông cục bộ qua các tuyến đường này, xảy ra nhiều vụ t.ai n.ạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người do xe tải, xe container gây ra, làm m.ất mỹ quan và an toàn đô thị.

Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng. Phía chính quyền Đà Nẵng từ lâu đã muốn đẩy nhanh dự án vì cho rằng tính cấp bách của dự án này.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Đất Việt hầu hết các chuyên gia lại cho rằng Đà Nẵng không nên làm cảng Liên Chiểu.

Về phía TS Lê Minh Sơn – Trưởng Bộ môn kiến trúc (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cho rằng, những lo ngại cảng Tiên Sa bị quá tải, nguy cơ ùn tắc giao thông là chưa thuyết phục.

Ông cho biết, Đà Nẵng dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Đà Nẵng lo ngại lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (thuộc cụm cảng Tiên Sa – Thọ Quang) sau năm 2020 là chưa đủ tin cậy.

Vì thế, vị TS đề nghị Bộ GTVT phải thành lập một đơn vị đ.ánh giá độc lập để đưa ra con số thống kê cụ thể, khách quan, chính x.ác về lưu lượng tàu thuyền ra vào cảng cũng như lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng để có phương án xử lý cho phù hợp.

Tranh cãi đầu tư cảng Liên Chiểu: Việc cần làm là…

Theo ông Sơn, để xây dựng một dự án, các cơ quan quản lý phải xây dựng các luận cứ, luận điểm rất rõ ràng, cụ thể bằng con số.

Các con số đưa ra cũng phải hết sức minh bạch, trung thực, khách quan, không chịu sức ép hay chịu tác động từ một phía nào.

Nguồn: An An (Theo baodatviet.vn)

Đọc thêm

đứng đỏ

Trụ sở chính:
Add: Tầng 4 tòa nhà CECO 545, 
324 Nguyễn Hữu Thọ, TP. Đà Nẵng
Tel: (0236) 265 8888
Hotline: 0931 43 43 43
Email: [email protected]

Cập nhật những tin tức mới nhất

Kết nối với chúng tôi

Facebook

Google+

Messenger